Tiết Lộ Cách Chụp Ảnh Sản Phẩm Quảng Cáo Chuyên Nghiệp (Kỳ 5 - Ánh Sáng)

Hãy nhớ, bạn vẫn đang là vật chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, bóng bẩy, đang nằm trước ống kính, bây giờ xung quanh bạn chỉ có ba màu của dạng năng lượng, trắng, đen, xám, xung quanh bạn 360 độ, chỉ có 3 màu phân bổ khác nhau, cường độ khác nhau, mạnh yếu khác nhau, lớn nhỏ khác nhau.

Ngày đăng: 11-06-2016

1,545 lượt xem

Ánh sáng chụp ảnh sản phẩm quảng cáo.

 

Ánh sáng chụp sản phẩm inox là một thách thức với người chụp ành

Hôm nay chúng ta nói đến ánh sáng trong quá trình chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp. trước khi đi tiếp tôi nhắc lại sơ lược các bước các bạn đã thực hiện qua trong quá trình shooting chụp ảnh quảng cáo.

1, Mock up

2, Catering

Hôm nay tôi tiếp tục chia sẽ với các bạn về ánh sáng, và đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, một người tự mài mò học hỏi, không được đi học trường lớp bài bản.

Tiện đây tôi cũng xin kể sơ về quá trình của tôi để cho các bạn dễ hình dung làm thế nào tôi có trở thành nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp mà không qua trường lớp đào tạo.

Tôi đã thi rớt hai lần đại học y, sau khi thi rớt tôi quay về quê, được mấy bữa tôi ra vườn cuốc đất, đầu lúc này vì buồn đã cạo trọc lóc. cầm cuốc giẫy cỏ từ sáng đến trưa thì được hơn khoảng 2 chiếc đệm, tay đau và bắt đầu phồng, rột nước. Nhìn đôi bàn tay mà cổ tôi uất nghẹn, nghĩ lại từ đất này, mình không muốn cuốc đất, mình đã tìm mọi cách học hành để vươn lên không phải cuốc, mà bây giờ quay lại chính nơi này cầm cuốc.

Cổ tôi đắng nghẹn, chợt nhớ trên đời này có ông nào đó chỉ cần cầm cọ thì có vẻ ra bức tranh kiếm cả triệu đô la, mình cũng là con người như ổng, có cả hai tay, hai tay này phải dùng tạo ra sản phẩm trí tuệ thì mới khá được, cuốc từ sáng đến trưa được hơn 2 chiếc đệm thì cuộc đời mình không thể khá hơn được, đời má mình, bà con nhà mình, ông bà nhà mình đã cuốc bao nhiêu đời mà có giàu có được đâu, mình phải thay đổi, không thể tiếp tục cuốc được.

Nghĩ đến đây thì tôi mang cuốc vào vất sau hè. Sáng hôm sau, tôi dậy sớm tạm biệt má, quay trở lại sài gòn.

Tôi trở lại sài gòn tôi đăng ký vào một trường trung học hàng hải và tập trung tự học tiếng anh. Đê thực tập tiếng anh tôi ra nhà thờ Đức Bà gặp khách tây du lịch và tập giao tiếp đàm thoại, trước đây tôi cũng học tiếng anh ở trung học nhưng tất cả là lý thuyết và ngữ pháp, nhờ tập trung quyết tâm tôi đã tìm ra bí quyết học tiếng anh của riêng mình. Sau sáu tháng học  tiếng anh, tôi có nói chuyện với khách du lịch. Một bữa tôi gặp một bạn việt kiều, chúng tôi làm quen và kết bạn, bạn ấy tham gia chương trình SIT (School International Training), từ đó tôi thường xuyên gặp các bạn sinh viên mỹ và cuối tuần chương trình thường tổ chức đi tham quan du lịch.

Mỗi lần đi du lịch, các bạn luôn muốn chụp hình lưu niệm, các bạn nhờ tôi bấm máy hộ. Đi du lịch về rọi hình ra thì các bạn khen tôi chụp đẹp, hỏi tôi có học chụp ảnh không mà chụp đẹp thế!

Cứ như vậy, tôi chụp giúp các bạn, được khen, chú ý, thích thú, rồi lúc nào đó tôi bắt đầu yêu thích nhiếp ảnh.

Một bữa đi thăm đứa bạn gái trọ học ở quận 5, phòng bạn ấy ở trên lầu, bên dưới phòng chờ là quán cà phê cóc, vài cái bàn, trên tường có sáu bức ảnh đóng khung rất đẹp. Trong lúc chờ bạn tôi xuống thì khỏi phải nói, sáu bức hình đó đã hút tôi, tôi xem qua rồi xem lại, cho đến khi bạn tôi xuống.

Lần thứ hai tôi đến thăm bạn tôi, sáu bức hình lại bị tôi soi tiếp, lần thứ 3 cũng vậy. lúc này thì việc tôi soi mấy cái hình đã không qua được mắt của ông chủ nhà đang bán nước, mấy lần trước bạn tôi nói, hình đó là do ông chụp, nhìn ông kho khó, nên tôi nào dám hỏi, việc tôi cứ soi hình của ông liên tiếp đã làm ông chú ý.

"Chú mày thích nhiếp ảnh lắm hay sao mà lần nào đến cũng xem mấy cái ảnh cả  tiếng đồng hồ?"

Tôi thật thà chia sẻ là tôi rất thích, ông nói rằng ông lười dạy lắm, nếu muốn học thì thứ bảy đến đây, ông giới thiệu người dạy cho.

Tôi chờ từng ngày trôi qua, rồi thứ 7 cũng đến, tôi đã gặp được người thầy nhiếp ảnh đầu đời của tôi là nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Minh Sơn.

Từ đó, tôi được anh Sơn hướng dẫn chụp ảnh căn bản & ảnh nghệ thuật. Tôi chụp tất tầng tật từ chó, mèo, chim, cò, bò, trâu, heo, gà, vịt, nhà, ao, vườn, sông núi, cây cỏ, hoa, lá..ông già, bà già, trẻ nhỏ...sâu bọ..

Tôi chụp tất, bao nhiêu tiền, bao nhiêu thời gian tôi dành cho chụp ảnh. Lúc này, tất cả với tôi là nhiếp ảnh, ăn cũng nghĩ về ảnh, ngủ cũng nghĩ về ảnh, xe cũng đi chụp ảnh, bạn bè, sách vở, hội hè, đều là ảnh...

Tôi đã vào nhiếp ảnh như vậy, đam mê và cháy bỏng, tôi đã tốn rất nhiều tiền để mua phim, tốn rất nhiều thời gian cho nhiếp ảnh, đó có thể là bài học cho tôi, cho ai cũng có rất nhiều đam mê cho nhiếp ảnh.

Vì sao tôi lại viết những dòng này?

Ai cũng muốn làm theo những đam mê của mình, làm được những cái mình thích có thể đó là lẻ sống, mục đích sống của bạn. Có thể thôi! vì đằng sau cái đam mê đó, những việc bạn làm đó, mang lại lợi ích gì cho ai? còn cho ai nữa? gia đình bạn? người thân của bạn? còn ai nữa trong cuộc đời này hưởng được lợi ích từ đam mê đó?

 

Sangpro studio

Mr Tuấn Đặng (Diễn đàn tinhte.vn) trong một lần ghé thăm studio Sangpro

 

Bạn đang đọc những dòng chữ này, bạn mong mỏi biết được các kỹ thuật về ánh sáng nhiếp ảnh sản phẩm quảng cáo. Ánh sáng là một dạng năng lượng, bạn nhìn xung quanh thử bạn thấy được những gì, những gì bạn thấy được có phải là nhờ ánh sáng và năng lượng, nó có tác động lên bạn, lên não bộ bạn không?

và bây giờ bạn thử tưởng tượng, mình đã biến thành một sản phẩm trước ống kính của một nhà nhiếp ảnh, theo bạn những gì bạn vừa nhìn thấy xung quanh có tác động lên bạn, lên vật chụp hay không?

Nhớ là bạn đang là vật thể được chụp, vật thể đó có thể là inox, thuỷ tinh, đồ nhựa bóng, theo bạn thì những cảnh vật xung quanh bạn nhìn thấy có tác động, dạ lên, ánh lên bạn hay không?

Nếu có cây, bàn, tủ, ghế, thì cây, bàn, tủ, ghế có tác động lên bạn hay không?

Nếu có thì vấn đề đặt ra là bạn có muốn những tác động, những ánh xạ đó được giữ lại trong hình hay loại bỏ?

Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo để làm gì các bạn?

Câu hỏi nghe rất ngu, đúng không?

Chụp quảng cáo là để bán hàng, lấy tiền, thế mà cũng hỏi. cách bạn trả lời câu hỏi này cũng là cách bạn chụp ảnh, cách bạn suy nghĩ. tôi có thể chia sẽ với bạn cách rất đơn giản mà tôi tìm được, bạn chỉ cần chia ánh sáng thành ba loại cơ bản là trắng, đen, xám, và chiếu theo 3 hướng cũng rất là cơ bản là thuận, nghịch, và chếch.

Hãy nhớ, bạn vẫn đang là vật chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, bóng bẩy, đang nằm trước ống kính, bây giờ xung quanh bạn chỉ có ba màu của dạng năng lượng, trắng, đen, xám, xung quanh bạn 360 độ, chỉ có 3 màu phân bổ khác nhau, cường độ khác nhau, mạnh yếu khác nhau, lớn nhỏ khác nhau.

Bạn quyết định chọn trắng, đen, xám ở vị trí nào là do tâm thức của bạn, quan điểm của bạn, bạn chọn theo quan điểm của bạn, người chụp ảnh hay chọn theo ý khách hàng, người kinh doanh.

 

Một ành chụp ảnh sản phẩm quảng cáo theo tôi cần một số yếu tố như sau:

1.     Giữ được màu sản phẩm tốt nhất có thể

2.     Loại bỏ được những phản chiếu từ xung quanh

3.     Hình chụp đạt được nổi khối 3 D

4.     Lên được các chi tiết vùng sáng, chi tiết vùng tối, highlight

5.     Nêu rõ được hình dạng của sản phẩm

6.     Nêu được USP của sản phẩm cần Marketing

Tôi vừa chia sẽ với các bạn, hãy biến xung quanh thành 3 thành tố ánh sáng, trắng, đen, xám, chúng ta cũng vừa biết thêm các tiêu chí của một ảnh chụp sản phẩm quảng cáo ở trên. Để làm được những điều này cũng không hề đơn giản với người mới cầm máy chụp ảnh sản phẩm quảng cáo. Ngoài thị trường có các một số lồng chụp xuất xứ từ trung quốc, hôm trước đi dạy tôi có mua về chụp thử để giới thiệu cho học viên, nhưng khi chụp thì lồng trung quốc có một số nhược điểm sau:

  • Chất liệu vải, không trong suốt
  • Không thể đánh ánh sáng nghịch, chếch từ phía sau để tạo 3D cho ảnh sản phẩm
  • Độ mở khe trước ống kính cố định
  • Phông back ground dạ trực tiếp lên sản phẩm

Có một chi tiết khá thú vị, trong việc chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, phần lớn các trang mạng và trường học dạy chụp sản phẩm quảng cáo đã dạy cho học viên.

khi chụp ảnh sản phẩm quảng cáo là để vật chụp lên một bàn chụp ảnh sản phẩm, bàn chụp được lót bằng giấy trắng hoặc tấm nhựa mica. Đây là một hạn chế, có lẻ những người viết tài liệu có thể chưa bao giờ chụp sản phẩm bóng, phản chiếu.

Thật đơn giản, để bạn nhìn rõ được tác hại, ảnh hưởng của cách làm này, bạn hãy để điện thoại di động của bạn đứng trên một quyển sách, mặt kính hướng về phía bạn, bạn thấy điều gì xảy ra?

Chữ in trên sách có dạ lên điện thoại không bạn? nếu bạn có sách đen thì điện thoại ánh màu đen, nếu sách màu trắng thì điện thoại ánh màu trắng.

Tôi đã khám phá vấn đề này từ nhiều năm trước, những ngày gần đây tôi quyết định chia sẽ khám phá của mình cho những ai muốn chụp được ảnh sản phẩm quảng cáo.

Ai trong các bạn muốn có bí quyết này?

Ai trong các bạn muốn sở hữu những cách chụp sản phẩm này?

Sau bao lần nghiên cứu, tôi phải suy nghĩ làm sao để trở nên đơn giản cho các bạn mới chụp ảnh, đối với tôi một người có quá nhiều năm kinh nghiệm chụp thì khác, nhưng ở góc độ các bạn phải đơn giản, phải dễ dàng hơn, và tôi đã thiết kế ra một lồng chụp ảnh theo kinh nghiệm của mình, lồng chụp ảnh này giúp các bạn có thể chụp những vật bóng, giữ được màu, loại bỏ được các ánh xạ xung quanh không cần thiết, quan trọng hơn lồng này giúp các bạn đánh được ánh sáng từ chếch nghịch từ phía sau, giúp cho hình chụp sản phẩm nổi khối 3d trở nên trung thực, sống động.

 

Lồng chụp ảnh sản phẩm Sangpro

Thiết kế lồng chụp sản phẩm cho phép đánh ánh sáng đủ các chiều, giúp thuận lợi điều khiển ánh sáng chụp sản phẩm

 

Lồng chụp ảnh sản phẩm sangpro

Màn nhựa có 2 mặt nhám & phẳng, giúp tản sáng, xuyên sáng dễ dàng, tạo mặt phẳng ánh sáng rất đẹp lên bề mặt sản phẩm.

 

Lồng chụp ảnh sản phẩm quảng cáo Sangpro

Có thể chụp sản phẩm đơn giản với lồng chụp sản phẩm Sangpro với chỉ 2 đèn set up

 

Lồng chụp ảnh sản phẩm quảng cáo Sangpro

Học viên trãi nghiệm chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại với lồng chụp sản phẩm Sangpro.

 

Lồng chụp ảnh sản phẩm Sangpro

Lồng chụp sản phẩm tháo ráp dễ dàng.

 

Tôi cũng nhận ra có nhiều doanh nghiệp kinh doanh cần tư vấn xây dựng một mini studio để tự chụp ảnh phẩm phục vụ cho việc kinh doanh của mình, tôi cũng bắt đầu nhận tư vấn thiết kế studio chụp, tư vấn chụp quảng cáo, tư vấn cách chụp ảnh cho marketing online.

Tôi cũng nhân coaching cho những người chụp ảnh, đây là một công việc mới, hoàn toàn mới trong ngành chụp ảnh, bạn không thể chụp được một ảnh vui vẻ hạnh phúc khi tâm trạng của bạn đang buồn và đau khổ, tôi biết điều đó, bạn biết điều đó, bạn cũng không thể gắn gượng cười, vì trong sâu thẳm bạn nào có vui, chỉ có thể là coaching trị liệu tâm lý.

Thế đấy, những gì tôi muốn chia sẽ với các bạn không chỉ là kỹ thuật bên ngoài mà quan trọng là tâm thức, quan điểm góc nhìn của bạn, chính góc nhìn của bạn sẽ quyết định ảnh bạn chụp ra trong sáng, vui vẻ, hạnh phúc, hay đau khổ thù hận.

Bạn có nhận ra hình vui vẻ, hạnh phúc, tích cực có ánh sáng, màu sắc, cường độ khác với những hình đau khổ, trách móc, thù hận...

Làm thế nào bạn có thể thuê một người thợ chụp sản phẩm cho mình khi tâm thức của người đó đầy những dấu ấn tiêu cực, hình ảnh là một dạng năng lượng chứa thông tin, thông tin được truyền qua hình ảnh đến người xem, khách hàng tìền năng, có thể người xem không thấy những ẩn chứa tiêu cực nhưng họ cảm được, vô thức họ nhận được.

Một sản phẩm được chụp quảng cáo, doanh nghiệp bán được hàng, doanh nghiệp có doanh thu & phát triển, có thêm công việc, việc làm, kinh tế phát triển, xã hội phát triển, có thể chỉ bắt đầu từ việc chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, một việc tưởng chừng rất nhỏ trong kinh doanh, có thể chăng bắt đầu từ tâm thức của người kinh doanh sản phẩm, từ người chụp ảnh sản phẩm quảng cáo.

Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo vì ai? vì ai nữa? đâu chỉ là đam mê của bản thân đi tìm cái đẹp, đi tìm cái vị kỷ cho bản thân? coaching định hướng & định vị tư duy cho những người chụp ảnh sản phẩm quảng cáo cũng là một phần công việc của tôi, giúp các bạn xây dựng mục tiêu, mục đích sống và tầm nhìn. chỉ khi nào các bạn có mục đích sống, tầm nhìn sứ mệnh rõ ràng thì mọi thứ làm như thế nào sẽ tiếp diễn. Mọi vấn đền kỹ thuật chỉ là giải pháp.

(Bạn có thể tham khảo thêm tại trang cá nhân tôi về coaching: www.tranthanhsang.com)

Bạn trang bị bộ đèn 20 ngàn đô la để làm gì khi không có tầm nhìn, khi không có tầm nhìn, thì mọi kiến thức kỹ thuật điều trở nên vô dụng, bạn đồng ý với tôi không bạn?

Thật ra thì bữa nay muốn chia sẽ các bạn nhiều hơn nữa về ánh sáng, nhưng chợt nhớ lại cũng cần chia sẽ những tư duy, tất cả chủ đích của tôi là giúp các bạn nhận rõ từng bước một, tránh đầu tư, chi và phí vào những vật không ở trong lộ trình của mình, các bạn tiết kiệm là khách hàng tiết kiệm, bạn có muốn tiết kiệm không ạ?

Tôi sẽ chia sẽ sâu hơn nữa về ánh sáng, tính chất từng loại ánh sáng như thế nào, áp dụng ra sao? cách lấy nét bằng ánh sáng là như thế nào, một lĩnh vực mà ích ai để ý?

Hãy theo dõi và đón đọc, nếu bạn thấy bài này có ích cho bạn thì hãy vui lòng bấm LIKE & SHARE, mỗi lần bạn LIKE & SHARE là bạn phản hồi cho tôi biết có nên tiếp tục hay không, nếu bạn muốn đọc tiếp. Hãy LIKE & SHARE bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=0yTrVzL0bZE

Cảm ơn bạn, 

 

Nhiếp ảnh gia,

 

Trần Thanh Sang

P/S:

Bạn có đang ghét tôi giới thiệu & quảng cáo không?

Làm thế nào bạn có thể trở nên thuần thục những việc mà bạn đang thù ghét?

Cảm ơn bạn!

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha