Tiết Lộ Cách Chụp Ảnh Sản Phẩm Quảng Cáo Chuyên Nghiệp (Kỳ 4 - Thực hiện show chụp)

Đó là vấn đề! Chụp ảnh quảng cáo là biến cái vô hình thành cái hữu hình, biến ý tưởng thành sự việc xảy ra thật, rồi chụp lại, chỉ có sự thật mới thuyết phục thật. Người mẫu đã cười thật chưa? cây đã thật chưa? con đường đã thật chưa?

Ngày đăng: 04-06-2016

1,198 lượt xem

SHOOTING

Đây có lẻ giai đoạn mà các bạn mong đợi nhất, nhưng thật ra thành công của giai đoạn này được quyết định ở các giai đoạn trước đó rất nhiều.

 

Sangpro chụp ảnh quảng cáo chuyên nghệp

 

SHOOTING!

Nghe tới chữ này thì phần đại đa số mọi người nghĩ ngay đến cầm máy và chụp ảnh. đương nhiên là chụp ảnh rồi, nhưng có những thành tố xung quanh cũng khá quan trọng, trong bài viết này tôi cũng trao đổi để các bạn nắm.

SHOOTING!

Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo không có nghĩa là bạn đi học trong trường, học một ai đó, đọc một bài viết từ trong sách hoặc internet là bạn có thể chụp ảnh quảng cáo.

Một thực tế khá máy móc, ai đó hướng dẫn rất tận tình, từ khẩu độ, tốc độ, hướng chiếu sáng, độ cao của đèn theo độ (ví dụ hướng 45 độ). tất cả những điều này đang mong đợi trao cho người đọc, người học một công cụ có sẵn, người học sẽ mất đi khả năng tư duy, chỉ vì không thể tư duy khi khác hiện trạng, khác hiện trường và vật chụp.

Chụp ảnh quảng cáo là các bạn phải tư duy tìm giải pháp, chỉ có thực tế và trãi nghiệm thực tế, bạn sẽ lành nghề, phát triển nghề nghiệp thông qua quá trình xử lý thực tế, mỗi chất liệu mỗi khác, mỗi sản phẩm, mỗi thiết kế mỗi khác, điều kiện của nhà nhiếp ảnh khác nhau, các bạn không thể đem những gì nhìn thấy của người khác đem áp dụng ngay tróc cho trường hợp của mình.

 

 

Mỗi chất liệu khác nhau, thiết kế hình dáng sản phẩm khác nhau, thị trường khác nhau, chụp khác nhau.

 

"Monkey see, monkey do"

Điều đó không thể tiến bộ trong chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, các bạn phải hiểu tất cả các tính chất của ánh sáng, vật liệu, máy ảnh, ống kính, môi trường nơi chụp và sau cùng cái ảnh đích bạn cần là gì, mà để hiểu thì cần cảm, chỉ cảm nhận đầy đủ thông qua trải nghiệm.

Gần đây tôi có quen nhiều bạn trẻ chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, gặp tôi các bạn hỏi làm sao để chụp giá cao hơn. Thật ra điều này cũng khó, khi mà các bạn chỉ có tư duy tồn tại với nhóm đối tượng mà các bạn tiếp cận, các bạn đã tự đặt mình ở một vị trí mà các bạn đã chọn lựa, các bạn đã thành công, nhưng để thành công hơn các bạn phải tự nâng mình.

Chụp sản phẩm quảng cáo bếp từ Sangpro

Dù cho là chụp sản phẩm, bạn định vị khách hàng, định vị bản thân mình, doanh nghiệp của mình là ai, như thế nào, tất cả do bạn chọn.

 

Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo từ 1 đô la cho đến 3000, 5000 đô la, tuỳ  bạn chọn, đâu là mục tiêu mà bạn muốn có. Gốc rễ vấn đề ở các bạn. Ở những khoá học đặc biệt của Sangpro chúng tôi xây dựng cho học viên qua các bước sau:

1.     Xác định điều bạn muốn?

2.     Hiện trạng bạn đang có  gì, bạn đang ở đâu?

3.     Xác định những vấn đề bạn đang vướng mắc?

4.     Vẽ lại mục tiêu & tầm nhìn của bạn trong tương lai?

5.     Kiểm tra lại trong mục tiêu & tầm nhìn có "TIỀN" hay không?

6.     Gỡ bỏ những cảm xúc, thói quen tiêu cực bạn đang có?

7.     Cài đặt tư duy tích cực hổ trợ bạn trong suy nghĩ, cảm xúc, hành vi để đạt được mục tiêu.

8.     Lên kế hoạch thực hiện

9.     Cập nhận kiến thức phù hợp với mục tiêu khách hàng.

10. Kiểm tra phản hồi, sẵn sàng thay đổi chiến lược hành động.

Có việc và có tiền là 2 việc khác nhau, 2 tư duy, suy nghĩ, thái độ khác nhau, tôi muốn giúp các bạn có nghề nghiệp & có tiền, bạn thấy ai có việc, bạn thấy ai chụp ảnh mà không có tiền từ chụp ảnh bao giờ chưa?

Qua 10 bước trên các bạn có thể hình dung chính mình đã chọn lựa việc mình làm, khách hàng mình phục vụ, chất lượng mình muốn trao cho khách hàng. Những bài viết này là kinh nghiệm của bản thân tôi, một người tự mày mò học, tự xây dựng và đúc kết kinh nghiệm, tôi không được đi học bài bản trường lớp. nếu ai đó trong các bạn có điều kiện thì các bạn nên học bài bản ở nước ngoài, nó sẽ giúp các bạn nhiều hơn. Để có những kinh nghiệm này tôi cũng trả giá khá nhiều, tôi cũng chưa giàu có từ nhiếp ảnh, nhưng những điều này sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian rất nhiều, không cần phải trả giá nhiều như tôi, phải không các bạn?

Quay lại SHOOTING, chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, tôi sẽ lần lượt chia sẽ tất cả những qui trình, cách thức làm việc, sử lý tình huống khách hàng & kỹ thuật chụp ảnh, mong rằng các bạn kiên trì đó xem.

Trước khi đi vào chi tiết của phần SHOOTING, tôi  sơ lược lại các bước ở bài trước để các bạn tiện theo dõi:

PRE - SHOOT

SHOOTING

POST 

Trong pre shooting chúng ta có:

  • Nhận Brief
  • Báo giá
  • Chuẩn bị

BƯỚC 1: SHOOTING - CHỤP ẢNH SẢN PHẨM QUẢNG CÁO

MOCK UP:

Phần đại đa số các bạn mới tiếp cận chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, không biết từ này, nếu bạn chụp ảnh sản phẩm quảng cáo thì chắc chắn phải thực hiện giai đoạn này.

Sản phẩm chuẩn bị chụp sẽ được giao cho bạn trước đó ít nhất một ngày, bạn sẽ lựa chọn xem xét sản phẩm có lỗi nào không, sau khi chọn được vài mẫu ưng ý, bạn sẽ nhìn lại lay out xem các góc độ bạn cần trong layout là gì, các góc độ bạn cần chụp hiện tại sản phẩm có đáp ứng được hay chưa, nếu chưa đạt được thì bạn cần tìm cách làm cho hình dáng sản phẩm trở nên gần với layout nhất, tôi lấy ví dụ:

Khách hàng muốn chụp một túi bánh, trong lay out hình túi bánh rất là thẳng thóm, đẹp đẽ, các cạnh đều đẹp nhưng thực tế bạn đang cầm một túi bánh, méo đầu này, căng đầu kia, buôn tay ra thì méo sẹo, việc bạn cần làm là tìm cách, cắt, dán, dính, thổi, độn....tôi không biết bạn sẽ dùng cách nào tuỳ bạn, bạn sẽ làm sao cho sản phẩm có hình dáng trở nên hoàn hảo hơn trước khi chụp, mock up xong lúc này bạn chỉ việc chụp.

Phần lớn việc mock up do người phụ trách thiết kế đạo cụ làm, kết hợp nhiếp ảnh gia, mọi việc thực hiện trước khi xảy ra buổi chụp.

BƯỚC 2: SHOOTING - CHỤP ẢNH SẢN PHẨM QUẢNG CÁO

ĐẠO CỤ:

Khác với chụp chân dung cưới và chụp ảnh nghệ thuật, vì đã có lay out ý tưởng, đã họp duyệt tổng kết PPM với khách hàng, nên mọi đạo cụ đã thông qua, trước khi chính thức vào buổi chụp đạo cụ đã được chuẩn bị theo layout.

Trước đây tôi đã tiếp xúc nhiều nhiếp ảnh gia, lúc đầu họ chưa biết tôi chuyên chụp quảng cáo, qua câu chuyện tiếp xúc, các anh chia sẽ làm luôn phần sáng tạo, lo luôn phần quần áo, lo luôn phần cảnh quan, người mẫu, trang điểm, đạo cụ, đại khái là các anh lo hết cho khách hàng, sau cùng khách hàng chỉ CHỌN & KHÔNG CHỌN hình mà thôi!

Trời!

Làm sao các anh tồn tại được?

Đây là cách làm amateur nhất mà tôi từng biết, các anh đã cho rằng  mình có thể làm tất cả, biết tất cả, quyết định tất cả. Chi phí các anh bỏ ra, thuê mướn, mượn, đủ thứ, sau cùng khách hàng sẽ có quyền CHỌN & KHÔNG CHỌN hình, đây không phải là cách kinh doanh mà cách các anh đang thể hiện cái tôi của mình.

Từng thành phần cấu thành trong hình khách hàng đã được biết trước, có cây cối hay không, có hồ bơi hay không, có mây nhiều hay không, có cười không, có nhảy không? tất tần tật khách hàng đã biết trước. Vậy nhiều người lại nói, khách biết hết trơn, làm theo khách thì họ thuê ai làm cũng được, cần chi thuê mình. Tôi chụp thì cần có cảm xúc sáng tạo, làm việc cứ theo đó làm thì làm gì có cảm xúc.

Đó là vấn đề!

Chụp ảnh quảng cáo là biến cái vô hình thành cái hữu hình, biến ý tưởng thành sự việc xảy ra thật, rồi chụp lại, chỉ có sự thật mới thuyết phục thật. Người mẫu đã cười thật chưa? cây đã thật chưa? con đường đã thật chưa?

Người mẫu cười hay đang nhe răng? ánh mắt có cười chưa? các cơ có cười chưa?

Hạnh phúc đang thật hay là diễn, diễn mà thật, nhà nhiếp ảnh có cần tìm & tạo ra khoảng khắc đó hay chăng?

 

Chụp quảng cáo chuyên nghiệp colgate

Tôi phải hướng dẫn, nói chuện tâm lý, rất nhiều để có cái cười như thế này.

 

Tất cả đạo cụ, ánh sáng, bối cảnh, người mẫu, máy ảnh, ống kính đều phải hài hoà, mỗi phần đảm nhiệm một chức năng cùng góp phần truyền tải thông điệp, đó là mục tiêu chính.

Nhiều bạn chú ý nặng nề phần ánh sáng, chỉ vì ai đó nói nghệ thuật nhiếp ảnh là ánh sáng, tôn vinh ánh sáng lên hàng đầu, tôi xin nhắc lại, ánh sáng chỉ là công cụ thể hiện.

Lại có nhiều bạn lại quá chú ý về tạo dáng, hướng dẫn mẫu tạo dáng theo ý mình, và kết quả là một hình cứng đờ, nụ cười giả tạo, mẫu cố gắng đứng một tư thế gắng gượng.

Phần lớn những mẫu chụp ảnh quảng cáo thường xuất phát từ diễn viên quần chúng, trước khi trở thành nghề họ rất bỡ ngỡ, thiếu tự tin trước ống kính, ngoài ra họ có niềm tin theo thói quen, họ cảm thấy mình đẹp theo góc độ này, không đẹp theo góc độ khác, đây cũng là một cản trở.

Ảnh này chụp về người gặp vấn đề với tóc cho Dove.

 

Nhiều mẫu lại quá nhiều sô, họ lại có cái cười "CÔNG NGHIỆP", nhẻn miệng là cười, nhưng trong sâu thẳm thì lại vô hồn, vậy đâu là cách giúp những người ngẫu cười một cách chân thật, sâu thẳm.

"ẢNH CÓ HỒN"

Qua nhiều năm chụp ảnh tôi thường nghe câu này, dù người xem ảnh không phải là người chụp ảnh, cách đây 4 năm tôi bắt đầu tìm hiểu làm sao để chụp một cái ảnh có hồn, tôi đi hỏi nhiều anh em chụp ảnh làm sao để chụp ảnh như vậy.

Khi tôi đặt vấn đề thì ai cũng công nhận là có những ảnh nhìn rất có hồn nhưng không biết làm cách nào có nó, có người thì nói là may mắn  chụp được, có người nói là chụp lén một cách tự nhiên.

Tôi đi vào thanh đa xem mấy anh chụp cưới, tôi thấy mấy anh rất nhiệt tình, miệng bằng tay, tay bằng miệng, sau cùng cô dâu chú rể đơ như cây cơ, đứng theo kiểu các anh, ngồi theo kiểu các anh, tôi nhận ra cái hình cô dâu chú rể này chụp với ông thợ này, hình mắt mũi miệng là cô dâu chú rể nhưng rõ ràng tư duy, cách dứng, cách cười, cách nhìn là đang làm theo khuông của thằng cha chụp hình, họ miễn cưỡng làm theo thì hỏi sao mà không đơ, chưa kể trưa trời nắng gió.

Như vậy đó, tâm thức không thoải mái, thì là sao mà có hồn, trong các lớp nhiếp ảnh của tôi, tôi hướng dẫn học viên những cách thức giao tiếp bằng tâm lý, giúp cho cô dâu chú rể hợp tác thoải mái, người mẫu thoải mái, giúp rất nhiều trong việc thể hiện cảm xúc trong hình ảnh.

BƯỚC 3: SHOOTING - CHỤP ẢNH SẢN PHẨM QUẢNG CÁO

CATERING:

CATERING: HẬU CẦN PHỤC VỤ ĂN UỐNG TRONG CHỤP ẢNH QUẢNG CÁO

Vì sao tôi lại đưa mục này vào? có nhiều bạn nói tôi đang quan tâm đến kỹ thuật chụp ảnh, không thấy tí gì kỹ thuật mà thấy toàn nói chuyện gì đâu đâu..

Thái độ các bạn à!

Chúng ta cần khách hàng có một thái độ thoải mái, cởi mở, dễ chịu, sẵn sàng trao đổi cho chúng ta những gì họ muốn, những gì họ cần, một câu nói vui vẻ, cởi mở của khách hàng sẽ giúp bạn thành công.

Khách hàng, không ai hiểu khách hàng bằng chính khách hàng. Việc bạn cần làm là thái độ của bạn, cách bạn và đội nhóm của bạn, cách bạn tuyển & huấn luyện nhân viên như thế nào. người phục vụ ăn uống, giải khát đó là nhu cầu căn bản của con người, nếu bạn làm tốt khâu catering này thì bạn lấy điểm.

Nếu khách hàng ăn chay thì bạn sẵn sàng món chay, nếu khách hàng thích uống cafe thì bạn phải có cafe ngon. Bạn phải giúp khách hài lòng, thoải mái trước khi chụp, mở lòng họ ra, chia sẽ với bạn giao tiếp thoải mái với bạn.

Như vậy, để show chụp ảnh sản phẩm quảng cáo thành công các bạn cần Mock up sản phẩm, cần chuẩn bị chi tiết đạo cụ, cần phục cụ chu đáo ăn uống cho khách hàng. Các bạn muốn thành công thì các giai đoạn này phải thành công, các mong muốn thành công lớn mà bỏ qua các giai đoạn này, thành công là điều không tưởng, sự hợp tác của khách hàng sẽ giúp các bạn thành công, giúp khách hàng thành công trong marketing sản phẩm của họ.

Hy vọng bài viết này làm cho các bạn hải lòng, hãy bấm LIKE & SHARE để tiếp thêm năng lượng, để khách hàng của bạn nhận thức được chụp ảnh chuyên nghiệp là như thế nào, để họ hiểu, giúp bạn và giúp họ thành công hơn trong kinh doanh.

Nào hãy LIKE & SHARE, ok không bạn?

Còn tiếp ....còn tiếp...còn tiếp..

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Nhiếp ảnh gia,

Trần Thanh Sang

Kỳ tới:

Trang điểm, giao tiếp tâm lý với khách hàng, với người mẫu...

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha