Tiết Lộ Cách Chụp Ảnh Sản Phẩm Quảng Cáo Chuyên Nghiệp (Kỳ 3 - Chuẩn bị cho show chụp)

Chấm hết! Bạn sẽ kết thúc sô chụp ảnh quảng cáo đúng như bạn muốn, không bao giờ tốt hơn được, sự vô trách nhiệm đã hiện diện trong tâm trí khách hàng, nếu bạn làm việc với những người không có trách nhiệm hoặc thiếu ý thức trách nhiệm thì kết quả sẽ ra sao? Có nhiều bạn ảnh vì cần hợp đồng đã nhận lãnh sô này...

Ngày đăng: 28-05-2016

1,618 lượt xem

Chúc mừng bạn đã tiếp tục với chương trình "TIẾT LỘ CÁCH CHỤP ẢNH CHUYÊN NGHIỆP". Trong bài hôm nay nội dung chủ yếu đào sâu xung quanh việc chuẩn bị cho một show chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp.

Chụp quảng cáo căn hộ bất động sản

Có nhiều bạn tới giờ này chắc cũng đang nóng vội, sao chưa thấy tôi chia sẽ gì nhiều về kỹ thuật chụp ảnh sản phầm quảng cáo, mà đi nói rất nhiều về tư duy & suy nghĩ.

 

Trước đây tôi cũng như các bạn, luôn tìm tòi học hỏi rất nhiều kỹ thuật chụp ảnh quảng cáo, công việc cũng phát triển và xây dựng công ty khá thành công. Nhưng tới một thời điểm thì công ty chựng lại, lúc đó tôi có một studio rất to, có 2 phòng chụp, có nhân sự người nước ngoài, có khách hàng quốc tế, nhưng sau đó thì công ty đi xuống & tan rã.

Tôi mất gần 2 năm đi tìm nguyên nhân, làm sao một người có đủ thiết bị & kỹ thuật như vậy lại thất bại? Ngày hôm nay, viết những dòng chia sẽ này với các bạn, tôi mong muốn các bạn thành công hơn tôi, thành công bền vững hơn tôi, bài học này tôi cũng mạnh dạn chia sẽ với các khách hàng chụp ảnh sản phẩm quảng cáo. Nó cũng là cách nhìn nhận phong cách & kết quả khi các bạn đi tìm một đơn vị chụp ảnh sản phẩm quảng cáo cho đơn vị của mình.

Như cách bạn biết đó, kỹ thuật chỉ là giải pháp, nó chỉ quan trọng khi bạn chọn giải pháp đó. Chúng ta đang ở giai đoạn chuẩn bị cho buổi chụp ảnh, sau khi khách hàng đã đồng ý ký hợp đồng với chúng ta.

Cũng cần nói sơ qua về hình thức ký hợp đồng.

Ở công ty Sangpro, những khách hàng sau khi chọn Sangpro thực hiện chụp ảnh sản phẩm quảng cáo sẽ ký hợp đồng và sẽ ứng trước ít nhất 30% tổng giá trị. những hợp đồng chụp ảnh sản phẩm quảng cáo có  giá trị ít, hoặc không tốn nhiều sự chuẩn bị & đạo cụ, thiết kế dàn dựng thì thực hiện nhanh chóng, đơn giản. Nhưng những hợp đồng vài ngàn đô trở nên thì nhất định phải ký.

Việc ký hợp đồng mang tính cam kết & hợp tác. Đơn vị chụp ảnh quảng cáo cũng có trách nhiệm rõ ràng, giúp cho khả năng thành công sô chụp quảng cáo nâng lên rất cao.

Đó là về hợp đồng, nhưng phần lớn các bạn mới vào nghề chụp quảng cáo lại không chú trọng, hay vì nể khách hàng, và tự tin vào mối quan hệ lại bỏ qua giai đoạn này.

 

Một cái bẫy thường xảy ra với các đơn vị khách hàng là công ty nhà nước. Người ký hợp đồng là người chịu trách nhiệm phê duyệt kết quả hình ảnh khi chụp. Ở các agencies đại lý quảng cáo thì việc này gần như là đương nhiên, họ luôn cử người có trách nhiệm quan sát, theo dõi kết quả ngay tại buối chụp, nhưng các công ty nhà nước, bên trên không giao quyền, bên dưới không dám chịu nhận lãnh trách nhiệm, thành thử ra sẽ không ai chọn hình và quyết định hình ảnh ngay buổi chụp.

Từ những năm 2004, Sangpro đã đầu tư công nghệ chụp ảnh ngay trên máy tính, hình ảnh sẽ được truyền và phóng to ngay tức khắc, mọi thay đổi cần thiết sẽ được quyết định, khách hàng sẽ ok shot hình này, rồi mới tiếp tục shot hình khác, chúng tôi chụp rất chậm, nhưng có kết quả cụ thể.

Như tôi đã nói ở trên, đây là cái bẫy, vì không giao quyền quyết định và nhận lãnh trách nhiệm một giải pháp đã được đưa ra là "chụp nhiều để về xếp lựa chọn lại",

Chấm hết!

Bạn sẽ kết thúc sô chụp ảnh quảng cáo đúng như bạn muốn, không bao giờ tốt hơn được, sự vô trách nhiệm đã hiện diện trong tâm trí khách hàng, nếu bạn làm việc với những người không có trách nhiệm hoặc ý thức trách nhiệm thì kết quả sẽ ra sao?

Chụp ảnh quảng cáo resort 5 sao

Khách hàng hoặc đại diện sẽ phải có mặt tại buổi chụp hình, dù cho ra biển 

 

Có nhiều bạn ảnh vì cần hợp đồng đã nhận lãnh sô này. các bạn bắt đầu chụp bủa vây rất nhiểu, các bạn đoán góc này, các bạn đoán khách thích góc khác, có thể bạn cho rằng là ảnh kỹ thuật số không tốn phim, chụp bao nhiêu cũng được, nhưng hãy suy nghĩ, bạn biết chính xác khách hàng muốn gì chưa? bạn biết khách hàng suy nghĩ những gì trong đầu họ chưa? khoang vội bấm máy, hãy mời họ đến trực tiếp studio chụp cùng bạn.

Có lẻ đến đây nhiều doanh nghiệp cho rằng có mấy cái ảnh quan trọng gì mà phải thân chinh đến studio !

Đúng ! nếu bạn không cho nó là quan trọng thì kết quả như thế nào có quan trọng với bạn? việc marketing bán sản phẩm có quan trọng với bạn không? làm sao để khách hàng ngoài kia biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn mà không phải là hình ảnh, bạn có thể miêu tả tất cả sản phẩm dịch vụ bằng chữ viết, ngôn từ không?

Chắn chắn ngôn từ không thể diễn đạt hơn hình ảnh !

studio-chup-anh-san-pham-quang-cao-chuyen-nghiep-sangpro

Máy ảnh & máy tính view cho khách hàng xem, phản hồi tại chỗ.

Tôi có một khách hàng cách đây hơn 10 năm, thương hiệu của anh bây giờ quá thành công, quá nổi tiếng, vào lúc anh cho tài xế rước tôi đi chụp ảnh cho cty anh, anh là chủ tịch hội đồng quảng trị nhưng lại chính anh đi chợ mua từng cọng rau, từng con tôm, miếng gà..

Chính anh là người duyệt trực tiếp với đầu bếp năm sao ngay tại buổi chụp, chúng tôi chụp phim slide & polaroid, mọi thay đổi anh đều chịu trách nhiệm và quyết định ngay tại chổ.

Nếu bạn là doanh nhân, bạn sẽ thắc mắc nói rằng,  việc gì phải như thế, đã có nhiếp ảnh chuyên nghiệp chụp quảng cáo, đầu bếp năm sao, trưởng phòng marketing làm thì cứ giao cho họ. mình làm việc khác, ông này là ai, ông ấy có "Hâm" không?

Sự quan trọng, thái độ của bạn đối với việc đó sẽ quyết định kết quả, người chủ doanh nghiệp, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty đã đi chợ mua từng cọng rau, con tôm, miếng gà, sau đó xây thêm mấy nhà máy, trở thành một thương hiệu mì gói ở tầm quốc gia, anh ấy là ai?

 

Anh Hà mì "Gấu Đỏ"!

Cảm ơn anh!

Anh cũng đã cảm ơn mình, khi mình hỏi anh về nhà máy mới:

"Cảm ơn em, nhờ mấy cái hình em chụp mà anh xây thêm được nhà máy"

Câu nói thuận miệng trong lúc vui vẻ, nhưng chân tình. Nghĩ lại, "Mì Gói" không có hình in trên bao bì thì lấy gì mà bán, phải không các bạn?

Thái độ đó là những gì tôi muốn nói với bạn, bạn là người chụp ảnh, người bán mì gói không quan trọng, thái độ của bạn như thế nào trước khi việc ấy xảy ra, lúc thực hiện chỉ là kết quả của sự chuẩn bị.

Qua câu chuyện chụp ảnh sản phẩm quảng cáo của tôi và anh Hà mì gấu đỏ, chúng ta thấy thái độ của chủ doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành công trong marketing & bán hàng, một mô hình doanh nghiệp thành công có thể như sau:

MARKETING/SALES                                      80%

SẢN PHẨM                                                     10%

QUẢN LÝ/HỆ THỐNG                                    10%

Trong hệ thống giao tiếp của con người thì:

HÌNH ẢNH                                                      55%

NGỮ ĐIỆU                                                      38%

NGÔN TỪ                                                       7%

 

Nếu bạn không có ngôn từ hay thì bạn phải "Hò" hay, còn không "hò" hay thì phải dùng hình ảnh, nếu bạn không dùng hình ảnh thì:

Doanh nghiệp ơi!

Bạn đang bỏ lỡ cơ hội sử dụng một công cụ marketing mạnh nhất rồi đó!

 

Chụp ảnh sản phẩm quảng cáo beer

Sử dụng hình ành trong marketing là cách quảng cáo hiệu quả nhất cho kinh doanh.

Quay lại các bước chuẩn bị cho sô chụp quảng cáo, bây giờ chúng ta đã có lay out, đã ký hợp đồng, đã mời được khách hàng đến nơi chụp ảnh, bây giờ các bạn phải làm gì đây?

Hôm trước mình đã cho các bạn hình dung tưởng tượng tất cả những gì xảy ra trong lay out, và bây giờ các bạn hãy lấy ra dùng, các bạn liệt kê tất cả những thành phần có trong layout ảnh chụp quảng cáo, từng chi tiết nhỏ nhất, dự đoán mọi tình huống xảy ra, những yếu tố đó có thể như sau:

 

Lay out                                   Kịch bản chụp ảnh  

Producer                                Người chịu trách nhiệm sản xuất tổngthể

Photographer                         Nhiếp ảnh gia           

DI (digital image)                   Người làm photoshop

Assistant                               Trợ lý nhiếp ảnh

Lighting                                 Ánh sáng

Camera                                 Máy ảnh

Location                                Bối cảnh bên ngoài, studio

Props design                        Người phụ trách thiết kế đạo cụ

Make up                               Trang điểm

Wardrobe                           Quần áo - người phụ trách quần áo trang phục

Stylist                                   Tạo phong cách, tạo dáng

Model                                   Người mẫu ảnh

Talent supplier                     Người cung cấp người mẫu

Food stylist                          Người chuyên tạo hình món ăn

Castering                             Người phụ trách ăn uống cho đoàn

 

Sau khi liệt kê đầy đủ các chi tiết, bạn cần một kế hoạch cho từng bộ phận, bạn cần ước tính thời gian cho chuẩn bị, thời gian nào thì sô chụp ảnh sản phẩm quảng cáo xảy ra.

Ở đây, sự chuẩn bị bắt đầu hiện rõ mức độ chuyên nghiệp, tôi biết có nhiều nhiếp ảnh làm luôn photoshop, tạo dáng, tạo hình cho ảnh thức ăn...

Có thể các bạn làm rất tốt, 5 trong  1. Một cái máy in, photocopy, scan, ...trong văn phòng nào đó, nhưng đó không phải là cách khi bạn muốn có công suất, và hệ thống, muốn công việc mình phát triển.

DI trong chụp ảnh sản phẩm quảng cáo

 

DI là phần việc chuyên của người xừ lý hình ảnh (digital image), không phải của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp (photographer).

 

Trong các sô chụp quảng cáo, tôi tốn rất nhiều thời gian cho sự chuẩn bị, tôi phải lên kế hoạch thời gian và kế hoạch hành động thực hiện để báo cáo cho khách hàng phối hợp hành động. từng chi tiết tôi phải có người phụ trách, thực hiện, giám sát, gởi cho khách hàng, nhận phản hồi từ khách hàng.

Công ty chụp ảnh sản phẩm quảng cáo & khách hàng phối hợp rất chặt chẽ, lúc này vai trò của người producer vô cùng quan trọng. Tất cả các khâu đều được giám sát, kiểm soát bởi producer, producer là người liên hệ, giao tiếp với khách hàng, có khả năng giao việc, xử lý tình huống, động viên các đội nhóm, vai trò của producer giống như giám đốc điều hành.

Một số nhiếp ảnh gia kiêm luôn vai trò của producer, đều này có lợi là công việc nhanh chóng, thông suốt, nhưng tốn nhiều năng lượng.

Trong danh sách công việc cần chuẩn bị có một số hạng mục đôi khi phải cần đối tác cung cấp, ví dụ như mẫu ảnh cần casting company, food stylist, location..

Đến đây các bạn cần rà soát lại tất cả công việc, ai việc gì, bao nhiêu, bao lâu, ở đâu, như thế nào. Khi có các kết quả chuẩn bị các bạn cần báo cáo cho khách hàng những gì bạn đang có.

Chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp sẽ cung cấp thông tin chuẩn bi cho khách hàng

Cung cấp nhiều lựa chọn (options) cho khách hàng trước khi họp tổng duyệt PPM.

 

Việc khách hàng đồng ý với những gì bạn chuẩn bị vô cùng quan trọng, giúp bạn thể hiện năng lực, thể hiện qui trình của hệ thống dịch vụ. Rất nhiều nhiếp ảnh đã bỏ qua & xem nhẹ giai đoạn này của qui trình chụp ảnh sản phẩm quảng cáo. Chính giai đoạn này khách hàng nhận ra mức độ chuyên nghiệp & thành công của công việc.

Khách hàng sẽ nhận được nhiều lựa chọn cho:

Người mẫu

Bối cảnh

Stylist

Quần áo

Đạo cụ

Khách hàng chọn, góp ý, phản hồi, nói ra điều mình mong muốn từ hình dáng, màu sắc, cao, thấp, ngắn dài, mập, ốm, lùn, cao...

Sau khi nhận được góp ý của khách hàng, đội ngũ chụp ảnh sản phẩm quảng cáo sẽ bổ sung theo ý khách hàng, tất cả sẽ tổng duyệt tại buổi họp PPM.

Chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp sẽ cung cấp thông tin nơi chụp trước cho khách hàng

Thông tin về địa điểm (location) cũng được gởi trước cho khách hàng, ở đó có gì, ra sao, ánh sáng như thế nào.

 

Những năm tháng qua, tôi biết có rất ít công ty Việt Nam làm việc theo qui trình này, các nhiếp ảnh thì sợ, ôm đồm, kiêm rất nhiều khâu, làm thế nào anh có thể chụp liên tục từ sáng sớm đến khuya, đêm lại tiếp tục retoucher hình, mai giao cho khách.

Chúng tôi không làm thế, tôi không làm thế, tôi là nhà nhiếp ảnh, tôi toàn tâm toàn ý cho sự chuẩn bị, và hết mình trong buổi chụp, trong cuổi chụp với người, tôi thường nói rất to, luôn kích động tâm lý hào hứng cho người mẫu, cuối ngày xong việc chụp thì cũng là lúc tôi cần phục hồi năng lượng, chuyên môn của tôi là ánh sáng, là giao tiếp với đội nhóm, với người mẫu để có khoảng khắc vừa ý cho khách hàng.

Sự chuẩn bị là quá trình rất quan trọng, qua bài viết này tôi cũng mong rằng, các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, những người chụp ảnh rất cần sự quan tâm & phối hợp của đơn vị khách hàng, vì sản phẩm chúng tôi chụp là của bạn, vì bạn, vì công việc kinh doanh của bạn.

Nếu các bạn xem nhẹ, giao phó 100% cho đơn vị chụp ảnh quảng cáo thì chính các bạn là người gieo trồng kết quả. Công việc kinh doanh của bạn sẽ không phát triển.

Hãy hợp tác cùng chúng tôi!

Nhiếp ảnh gia, 

 

Trần Thanh Sang

Cảm ơn các bạn đã đón xem, còn tiếp kỳ sau: 

"CHI TIẾT THỰC HIỆN BUỔI CHỤP ẢNH QUẢNG CÁO NHƯ THẾ NÀO?"

Nếu bạn thấy kiến thức này có ích, vui lòng bấm "LIKE" hoặc "SHARE" để tiếp thêm năng lượng viết cho kỳ sau, được không bạn?

Cảm ơn bạn!

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha