Tiết Lộ Cách Chụp Ảnh Sản Phẩm Quảng Cáo Chuyên Nghiệp (Kỳ 1)

Điều này gần như bị bỏ quên, điều này đã không được nhắc đến trong cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo ở việt nam. Nhà nhiếp ảnh là người trực tiếp giao tiếp, hướng dẫn người mẫu, người được chụp tạo ra kiểu dáng, trạng thái, và body language, nhà nhiếp ảnh đang trong trạng thái gặp vấn đề thì sẽ tạo hình ảnh như thế nào, người mua hàng sẽ cảm nhận như thế nào?

Ngày đăng: 07-05-2016

2,046 lượt xem

TIẾT LỘ CÁCH CHỤP ẢNH QUẢNG CÁO CHUYÊN NGHIỆP!

Chụp sản phẩm quảng cáo nồi Inox

Ảnh chụp sản phẩm quảng cáo nồi Inox

 

Tôi có vài người bạn đã lâu không gặp lại, họ hỏi tôi làm ăn như thế nào, lúc này thấy lặn mất tăm, web công ty

cũng không, web cá nhân cũng không, vừa rồi vì muốn giới thiệu cho bạn bè để chụp ảnh sản phẩm, họ thử tìm tôi bằng google, không không hề thấy web tôi, thay vào đó họ được cung cấp một đội ngũ chuyên gia chụp ảnh mà họ chưa bao giờ biết.

Anh nhắc tôi phải làm, dù sao cũng nên cho những người cần ảnh chất lượng cao và chuyên nghiệp biết, giúp họ đỡ tốn thời gian, tăng hiệu quả cơ hội & kinh doanh.

Rất cảm ơn anh vì đã có lời nhắc nhở, hôm sau nữa tôi vào các trang mạng giới thiệu & tự giới thiệu chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp, xem xong thì quyết định phải tiết lộ cách chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp là như thế nào.

Vì sao tôi lại tiết lộ cách chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp?

Câu hỏi này thật ra rất là dễ đối với bất cứ ai làm thương hiệu & chất lượng, hàng hóa được kiểm định chất lượng tiêu chuẩn sẽ giúp cho người tiêu dùng an tâm, tin tưởng, khi khách hàng tin dùng thì lại là có lợi cho doanh nghiệp.

Kiểu như hàng việt nam chất lượng cao hay  được sản xuất theo qui trình đạt tiêu chuẩn iso ...

Vậy, vấn đề gì sẽ xảy ra khi những người bán hàng không minh bạch hoặc người mua thiếu thông tin hàng hóa như thế nào là đạt chuẩn.

Trong ngành chụp ảnh sản phẩm quảng cáo khách mua hàng bây giờ lại là đơn vị sản xuất kinh doanh, điều gì sẽ xảy ra khi đơn vị kinh doanh mua nhằm dịch vụ chụp ảnh quảng cáo kém chất lượng chỉ vì không biết thông tin thế nào là ảnh quảng cáo chất lượng.

Các vấn đề và hệ lụy có thể như sau:

Tốn thời gian

Mất thời cơ, cơ hội kinh doanh

Mất doanh thu do mất cơ hội, thời cơ

Mất vị thế cạnh tranh, đối thủ đã tranh thủ marketing hiệu quả

Mất hình ảnh thương hiệu

Mất đoàn kết nội bộ

Mất tinh thần

Mất niềm tin con người

Tới đây thì nhiều người nói, sao mất nhiều thế, chỉ vì không biết thế nào là một cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp lại có thể gây hậu quả như thế!

Chụp sản phẩm quảng cáo Mỹ Phẩm

Ảnh chụp quảng cáo Mỹ Phẩm

 

Hơn 15 năm chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp tôi nhận ra các chiến dịch được thực hiện theo mùa, hoặc lễ hội, chuẩn bị cho đợt bán hàng, ví dụ như tết, mùa khai trường, mùa trung thu...tất cả các khâu đều chuẩn bị tốt, chu đáo nhưng đến khâu hình ảnh marketing mà kẹt thì như thế nào, chỉ vì không có thông tin như thế nào là cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp..

Hàng đã không được bán tốt, người đứng đầu nhận lãnh hậu quả. Gia đình cũng không thể vui vẻ vì kinh doanh, vì không biết thông tin để chọn lựa đối tác thực hiện ảnh sản phẩm quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Không có thông tin..

Những điều tôi cung cấp trong bài này có thể sẽ không có trong các trường dạy nhiếp ảnh ở việt nam, càng không có ở các trang ở nước ngoài, đây cũng không phải là thước đo mà là kinh nghiệm, bí mật được chia sẽ, chia sẽ để bảo vệ khách hàng, bảo vệ người tiêu dùng, giúp người kinh doanh thêm nhiều thông tin để chọn lựa và ra quyết định. Giúp người kinh doanh tự tin vững bước vào hội nhập thương mại thế giới, Cạnh tranh trên thương trường trong thời gian sắp tới.

Ảnh chụp quảng cáo sản phẩm mì Tiểu Nhị

 

Vậy, cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo theo một qui trình như thế nào gọi là chuyên nghiệp, tôi xin trình bày có ba giai đoạn như sau:

  1. PRE SHOOT
  2. SHOOT
  3. POST

 

PRE SHOOT

Chuyện gì xảy ra trong giai đoạn này của một qui trình chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp, có rất nhiều studio đã bỏ qua hoặc xem nhẹ giai đoạn này, họ làm rất ít hoặc không làm gì cả, kể cả doanh nghiệp khách hàng cũng xem nhẹ, hoặc xem trọng, brief kỹ nhưng người chụp ảnh thiếu kinh nghiệm kinh doanh đã lỡ mất, do không cùng ngôn ngữ trong giao tiếp, những việc trong giai đoạn này như sau:

1, nhận brief

ở các agencies quảng cáo thì việc brief này là một phần không thể thiếu trước khi chụp hình sản phẩm quảng cáo, Creative Director & Account sẽ gặp trực tiếp nhiếp ảnh gia trình bày ý tưởng đã được khách hàng duyệt. Thông qua brief các nhiếp ảnh gia sẽ hiểu mình làm việc gì, truyền thông cho ai, ai sẽ khách hàng, chân dung của họ ra sao, họ thích gì, màu sắc và ngôn ngữ như thế nào phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng này.

Layout chụp quảng cáo điện thoại Sony

Layout nhận được khi Brief

 

Đây là phần thiếu thốn nghiêm trọng ở các công ty tự làm marketing, qua nhiều năm chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, tôi nhận thấy các bộ phận ở các công ty vừa và nhỏ brief rất sơ sài, khi tiếp xúc với nhiếp ảnh gia, họ chỉ bày ý muốn chụp những ảnh dùng cho catalog, brochure. Cho mùa tết hoặc trung thu...chấm hết..

Làm sao một nhiếp ảnh gia có thể chụp tốt khi chưa biết rõ ai là khách hàng mục tiêu cần cho họ xem ảnh, một cái ảnh chung chung sẽ không hiệu quả, thông điệp ảnh dành cho đối tượng doanh nghiệp sẽ hoàn toàn khác với đối tượng là gia đình..đôi khi tôi không biết người làm marketing có hiểu rằng mình cũng cần làm việc với một nhiếp ảnh gia hiểu về marketing, để đồng ngôn ngữ, dễ giao tiếp, thấu hiểu về chiến dịch marketing mà mình thực hiện.

Ở đây vượt xa cả về kiến thức hình ảnh & chụp ảnh, người nhiếp ảnh ngoài kiến thức hình ảnh phải có thêm kiến thức về marketing, hai phần cộng lại sẽ giúp người nhiếp ảnh thấu hiểu bản brief một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Đôi khi người làm marketing cũng khá chủ quan, cho rằng đó là lĩnh vưc của mình, mình có thể kiểm soát, không cần một nhiếp ảnh có kiến thức marketing, liệu điều đó có hiệu quả bằng khi làm việc với nhà nhiếp ảnh có kiến thức marketing?

2, hình dung chi tiết ảnh đã được hoàn thành

Chưa bấm máy, đôi khi khách hàng chỉ cho xem một layout bằng vẽ tay giống như story board, đây chỉ là gợi ý được sáng tạo trong trí óc của art & creative director. Đôi khi nó xa với thực tế hiện tại, từ cảnh quan bối cảnh, con người, cảm xúc. Việc của nhà nhiếp ảnh cần phải hình dung lại một lần nữa khi liên kết lại với thực tế hiện tại. Kinh nghiệm sống & làm việc sẽ là một phần hỗ trợ đắc lực cho nhiếp ảnh gia, việc hình dung bằng chi tiết trong tích tắc, sau đó nhiếp ảnh gia sẽ diễn giải lại sự hiểu & hình dung của mình cho CD & Account, sự hiểu đúng với ý đồ khách hàng là cốt lõi quan trọng, điều đó khẳng định ý đồ của thông điệp marketing được thông suốt trong tư duy, giúp CD & Account an tâm về kết quả của ảnh sản phẩm quảng cáo dự định làm.

Lần hình dung này, cực kỳ quan trọng với nhiếp ảnh gia, nó đảm bảo mọi chi tiết được ghi dấu vào trong não bộ, nó giúp các ảnh có được mục tiêu hình thành cần phải đạt được trong tương lai, đây chính xác là (assigment) chỉ định mục tiêu hình ảnh.

Thiếu sót việc hình dung sẽ dẫn đến thiếu sót trong quá trình chuẩn bị. Mọi việc sẽ trở nên cập rập rối ben lên do thiếu sót của người đi nhận brief.

Trạng thái tinh thần & tư duy của người nhiếp ảnh cũng vô cùng quan trọng trong quá trình này. Theo tôi đây là giá trị cốt lõi của người làm kinh doanh, marketing, và bán hàng.

Ảnh chụp quảng cáo điện thoại Sony sau khi hoàn thành

Ảnh sau khi hoàn thành

 

Một người nhiếp ảnh có trục trặc trong các mối quan hệ không thể nhìn thấy những khoảng khắc hạnh phúc nhỏ nhoi. Làm thế nào người ấy có thể nắm bắt được, xây dựng được khoảng khắc hạnh phúc cho một ảnh có gia đình. Anh ấy đang gặp vấn đề, đang đau khổ về vấn đề mối quan hệ, đang không có cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thì làm thế nào anh ta có thể hạnh phúc, hạnh phúc tạo được một tấm ảnh hạnh phúc.

Điều này gần như bị bỏ quên, điều này đã không được nhắc đến trong cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo ở việt nam. Nhà nhiếp ảnh là người trực tiếp giao tiếp, hướng dẫn người mẫu, người được chụp tạo ra kiểu dáng, trạng thái, và body language, nhà nhiếp ảnh đang trong trạng thái gặp vấn đề thì sẽ tạo hình ảnh như thế nào, người mua hàng sẽ cảm nhận như thế nào?

Nếu là việc chụp một ảnh sản phẩm quảng cáo, chỉ là một sản phẩm thì sẽ như thế nào nếu tư duy của người chụp ảnh đang gặp một số vấn đề sau:

Không thích làm việc vì tiền

Không thích lắng nghe

Luôn tìm cách bảo vệ quan điểm của mình

Luôn tìm tòi góc ảnh riêng của mình

Có cá tính mạnh mẽ, thích sáng tạo theo dấu ấn riêng của mình

Làm thế nào một người có thể có cái nhìn, quan điểm không thích tiền bạc có thể tạo ra hình ảnh giúp người kiếm tiền?

Làm thế nào một người không thích lắng nghe lại có thể giới thiệu giải pháp giải quyết vấn đề cho người khác (người kinh doanh là người đi giải quyết vấn đề cho người khác)?

Làm thế nào một người luôn giữ quan điểm của mình có thể tạo ra một hình ảnh có vấn đề của khách hàng, có nhu cầu khách hàng?

Tư duy của nhà nhiếp ảnh vô cùng quan trọng trong chụp ảnh sản phẩm quảng cáo cho kinh doanh, điều này gần như không được đào tạo trong các trường nghệ thuật, các trường nhiếp ảnh, vì người ta đã tách nghệ thuật ra khỏi thị trường, cũng không đào tạo tư duy và tâm lý kinh doanh để làm giàu.

Hãy liên hệ Sangpro để có ảnh chụp sản phẩm quảng cáo CHẤT LƯỢNG!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi, vui lòng xem tiếp kỳ sau!

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha